Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

NGUYỄN QUANG LẬP ĐÃ VI PHẠM ĐIỀU 88 BỘ LUẬT HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?

NGUYỄN QUANG LẬP ĐÃ VI PHẠM ĐIỀU 88 BỘ LUẬT HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?


  Mấy ngày nay, dư luận khá quan tâm việc Nguyễn Quang Lập bị cơ quan chức năng tạm giam. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình với việc giữ nghiêm kỷ cương phép nước, có không ít ý kiến, nhất là một số người trong giới văn nghệ sĩ lại bênh vực Nguyễn Quang Lập, thậm chí thổi phồng ông ta là nhà văn có tài, có tâm, có khả năng “chấn dân khí”, cho rằng việc bắt ông Lập là đàn áp dân chủ, so sánh khiên cưỡng rằng “một vụ nhân văn giai phẩm thời hiện đại”. Trong bài viết của tác giả Đại Bàng gửi cho Blog NVM không đề cập hay công kích đời tư cá nhân ông Lập mà chủ yếu nhìn nhận dưới góc độ pháp luật và thực tiễn để bước đầu làm rõ: Nguyễn Quang Lập đã vi phạm pháp luật như thế nào...

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 06/12/2014, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú tại căn hộ B505 - Lô B2 - Chung cư Hoàng Anh - Gia Lai, 37 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Quang Lập để xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, theo thông tin từ face book của Nguyễn Quang Vinh, nhà văn, em trai ông Lập thì ông Lập bị bắt vì điều 258 BỘ luật hình sự.Tuy nhiên, ngày Theo trang Facebook của nhà văn Nguyễn Quang Vinh và một số trang tin khác thì ông Lập đã bị khởi tố vì tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88 Luật Hình sự.

Để làm rõ việc ông Lập có vi phạm hai điều 88, 258 của BLHS không, cần hiểu đúng nội dung các điều luật này. Cụ thể: Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm: 
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Trước hết, nếu hiểu theo Điều 88, có thể thấy rõ ông Nguyễn Quang Lập đã có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cụ thể là vi phạm cả 3 phần a, b,c trong điểm 1. (khung hình phạt từ 3-12 năm – đúng như ông Lập đã dự báo khi nói với vợ, nếu 9 ngày không về thì 3 năm).

Thứ nhất, ông Lập đã Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân. Điều này được thể hiện thường xuyên, nhiều lần trên trang blog bọ lập Quê choa mà ông Lập thực hiện. Có thể nêu ra nhiều trường hợp bài viết xuyên tạc, phỉ báng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và một số cán bộ cấp cao...Nhiều bài viết khác có nội dung sai sự thật, phỉ báng bộ máy quản lý, điều hành, lãnh đạo đất nước. Xin được lấy ví dụ về một bài đăng trên blog của ông Lập, dù chỉ là đăng lại bài của bà Nguyễn Thị Từ Huy nhưng có đoạn: “Hết người này rồi người khác vào tù.Chín mươi triệu người Việt Nam còn ở ngoài nhà tù nhỏ, bao giờ chúng ta quyết định sẽ thôi sống hèn?” “Cũng tương tự như việc đa số các anh im lặng, buông xuôi, trước những dấu hiệu rõ rệt, không thể phủ nhận, về sự lệ thuộc của đất nước này vào Trung Quốc. Cá nhân tôi, từ những gì nhìn thấy và biết được, tôi cho rằng sở dĩ có tình trạng phụ nữ phải kéo cày như thế này, sở dĩ có sự suy thoái toàn diện của xã hội hiện nay, có sự mất độc lập quốc gia hiện nay là vì đa số đàn ông các anh hèn và quá hèn..”. Qua đoạn trích trên cũng đủ thấy bài viết này đã xuyên tạc, phỉ báng chính quyền như thế nào khi coi đất nước như một nhà tù, 90 triệu dân ở một "nhà tù nhỏ”. Dù không trực tiếp viết bài này, nhưng với hành vi đăng bài, NQL đã phạm tội “tuyên truyền xuyên tac, phỉ báng chính quyền nhân dân” mà không thể chối cãi.
 
Có thể kể ra hàng loạt bài viết với những cái tên như “Nhục quá trời“, “Phải uốn lưỡi 7 lẫn trước khi nói, Bác Thanh ạ!“, “Đảng quá muộn nếu chờ đến năm 2016“…mà NQL cho đăng tải trên blog đã đủ cho thấy nó xuyên tạc, phỉ báng cái gì, thiết nghĩ không cần phân tích thêm. Đó là chưa kể hàng loạt những lời bình phẩm nhăng cuội thì tính chất xuyên tạc ,phỉ báng còn lớn hơn mà chắc rằng cơ quan an ninh điều tra sẽ có đủ chứng cứ thu thập để làm rõ hành vi phạm tội khiến đương sự phải tâm phục khẩu phục. Còn đây là một đoạn NQL viết trên blog Quê Choa, bạn đọc thử xem nó có vi phạm gì không: “Khi đọc đơn kêu cứu của sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Thành Phố Hồ Chí Minh về trường hợp cháu Nguyễn Phương Uyên bị bắt cóc là mình tin ngay. Tin và đau xót vô cùng. Nào cháu Phương có tội gì đâu… Chống Trung Quốc xâm lược mà tội a? Nếu chống quân xâm lược là có tội thì bán bố nước Nam này cho xong, khỏi phải cãi nhau mệt!” Về việc này, một bạn đọc đã viết: “Uyên yêu nước mà đi kêu gọi lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam sao? Nghiêm trọng hơn là lời kêu gọi chống Đảng Cộng sản Việt Nam được Uyên viết bằng “máu” (có thẻ là phẩm màu đỏ), điều này là phỉ báng nhà nước Việt Nam rõ ràng, nham hiểm như thế mà gọi là yêu nước sao? Yêu nước kiểu gì mà quyết tâm “dũng mãnh” thế kia, để chống nhà nước dùng cả “máu” cơ đấy ! Uyên và Kha đã tung lá cờ nào ra vậy, cờ vàng ba sọc. Chắc là Quê Choa đang nghĩ người Việt Nam yêu nước sẽ dễ dàng bị thôi miên, dẫn đến không phân biệt đâu là thiện, đâu là ác nên mới nói lời non nớt như thế để biện minh cho Uyên và Kha! Thật ra, người Việt Nam yêu nước không tầm thường như những gì mà Quê Choa và các Blogger nghĩ đâu!

Xin được ví dụ tiếp một bài khác, ngày 16/9/2014, blog Bọ Lập Quê Choa đăng bài Tâm sự của một Dư luận viên nguồn từ blog Loan Nguyễn với dòng chú thích gây tò mò, cuốn hút vì lần đầu tiên người ta phát giác ra một dư luận viên chính hiệu với sự đảm bảo ngay trên đầu bài viết “Ghi lại “nguyên bản” theo sự việc có thật”, tức bản thân tác giả Loan Nguyễn này có “nguyên bản Dư luận viên có thật” hoặc Bọ Lập đảm bảo bài viết của mình lấy từ “Dư luận viên có thật". Nội dung bài viết dựng lên quá trình trở thành một dư luận viên của một sinh viên ở trường đại học chuyên về Công nghệ thông tin, được đào tạo bài bản “chúng tôi được huấn luyện để trở nên khát máu và hả hê trong tất cả mọi trò bẩn thỉu…và nếu điều tồi tệ lập được đi lập lại nhiều lần hàng ngày thì cũng trở thành thói quen và trở nên rất bình thường mà thôi…huống chi đây là một loại công việc “có giá” hơn nhiều loại công việc khác…”, biện hộ cho động cơ “nhục nhã” của mình là “Khi cái bụng bạn đói, cái nhu cầu hàng ngày nó đòi hỏi, nó réo rắt thì việc bạn xấu hổ với bản thân, với gia đình chẳng còn nghĩa lý gì cả.” và đảm bảo sự thực là “bạn đừng ngạc nhiên vì sao đội ngũ DLV lại đông như kiến cỏ và sẵn sàng lăn xả bất chấp đạo đức, bởi thứ đạo đức chúng tôi được học là chúng tôi phải biết yêu công việc của mình, phải biết bảo vệ chế độ trước mọi thế lực thù địch và chúng tôi phải biết hân hoan vì chúng tôi chẳng khác gì cán bộ công chức nhà nước được trả lương đúng ngày đúng giờ hàng tháng cho công việc bảo vệ đất nước!” Đây là sự tuyên truyền bịa đặt, cũng mang tính phỉ báng chính quyền nhân dân vì trên thực tế, Nhà nước ta không có chủ trương, không có đầu tư để đào luyện một đội ngũ như vậy.

Đặc biệt, phải kể đến việc NQL thường xuyên đăng tải nhiều bài được đăng trên các báo hải ngoại, trang web phản động khác, mà tại các trang này, nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân nước CHXHCN Việt Nam rất nhiều. Điều này phải được hiểu rõ, không phải như mấy nhà dân chủ cuội lu loa rằng Lập chỉ đăng bài, không viết bài thì không chịu trách nhiệm. Phần a, điểm 1 điều 88 đã nêu rõ tội “tuyên truyền”. Hai chữ “tuyên truyền” có nội hàm phù hợp với hành vi của NQL.

Thứ hai, Nguyễn Quang Lập đã Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân... Trong bài "Bọ Lập đi biểu tình" cùng nhiều bài viết khác đăng trên blog, NQL đã cố tình kích động hận thù dân tộc, làm như sắp xảy ra chiến tranh. Lập viết: “Hy vọng tràn trề sẽ gặp đoàn bị tắt ngúm, taxi đi lối nào tắc đường lối đó, đến khi mò tới Lãnh sứ quán TQ thì đoàn đã giải tán, chỉ còn vài chục người. Mình đứng giữa đường ngao ngán. Chưa bao giờ mình ngao ngán như thế. Thằng taxi an ủi mình, nói để con chở ông về, mình không đi biểu tình lần này thì vẫn còn lần khác ông ạ, Trung Quốc còn xâm lược mình dài dài”. Trong nhiều bài khác về quan hệ Việt – Trung, về tình hình kinh tế xã hội, chẳng hạn như đăng, dẫn lại các hình ảnh về quân đội TQ tiến sat biên giới VN hay bôi đen, thổi phồng các nguy cơ vỡ nợ công, các phe nhóm “maphia kinh tế” trong một loạt bài nói về việc ai làm khánh kiệt đất nước...đã cho thấy rõ NQL vi phạm việc tuyên truyền, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân. 

Thứ ba, NQL đã phạm tội làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điều này thì không cần phân tích thêm cũng đã rõ bởi với hành vi lập, quản lý, điều hành các trang blog, web, face book mang tên “bọ lập Quê choa” mà trong các trang này có nhiều nội dung tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, NQL đã vi phạm tội làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chưa cần phải bắt quả tang hay thu giữ thêm các tài liệu, thông tin, đoạn chat, tin nhắn trao đổi với các tổ chức và cá nhân liên quan thì chỉ rieng những gì lưu giữ trên các trang mạng do Lập quản lý cũng là chứng cứ minh chứng hành vi vi phạm của NQL. Hành vi đó càng rõ ràng hơn khi cơ quan an ninh điều tra bắt giữ, tạm giam và khám xét nơi ở làm việc của Lập, cũng như qua lời khai của NQL còn lộ ra nhiều tình tiết vi phạm khác.

Và với những chứng cứ không thể chối cãi, làm việc với cơ quan an ninh điều tra, ông Lập đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại. Ông Lập cam kết từ bỏ hoạt động vi phạm pháp luật để tập trung vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, phục vụ xã hội.

Với các luận điểm phân tích ở trên, thiết nghĩ đã đủ để trả lời câu hỏi NQL có vi phạm pháp luật không? Ở đây, Đại Bàng xin phân tích thêm rằng, sự vi phạm đó có thể cần được xem xét nó ở mức nghiêm trọng bởi nó tái phạm nhiều lần, nhiều lần NQL thay đổi các trang mạng, tần suất phát tán các bài tuyên truyền trái pháp luật nhiều với số lượng lớn, lượng truy cập vào các trang của Lập, như chính NQL tự thông tin trên blog:”sau 3 năm bọ Lập vào Sài Gòn. Khi vào Sài Gòn Quê Choa chỉ có 7 triệu view, bọ Lập tính đến 10 triệu view thì cho Quê choa đóng cửa vì quá mệt mỏi và mất thời gian. Mệt mỏi và mất thời gian cũng không đáng sợ, đáng sợ nhất là phải sống trong sợ hãi. Nhưng rồi chẳng những bọ Lập không đóng cửa Quê Choa mà còn mở rộng đề tài và nội dung khiến số view tăng vọt, chỉ trong ba năm nó đã đạt con số 100 triệu view.” Như vậy, tác hại của hành vi tuyên truyền là rất lớn, đây sẽ là một tình tiết tăng nặng mức khung hình phạt đối với NQL và điều này chỉ có thể giảm nhẹ phụ thuộc vào nhận thức, ý thức hối cải, sửa chữa của NQL.

Đại Bàng biết rằng, khi đọc những lập luận này, các nhà dân chủ và đám kền kền sẽ nhảy ngược lên phản bác và trở lại với các luận điệu cũ rích như điều 88 là “vi phạm nhân quyền”, “không rõ ràng”, “yêu nước không có tội”...Vấn đề này Đại Bàng sẽ trở lại trong một bài viết sau. Còn ở đây, xin các vị nhận thức cho rõ một điều, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều có hệ thông Hiến pháp, pháp luật riêng. Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam được ban hành và đã quy định rõ tại điều 88,cho thấy việc cơ quan chức năng xử lý hành vi phạm tội của ông Nguyễn Quang Lập là đúng pháp luật. Nhân đây, cũng xin nhắn các nhà dân chủ kền kền rằng, cơ quan pháp luật bắt giữ, tạm giam NQL với tư cách công dân vi phạm pháp luật, điều này bình đẳng với mọi công dân trong xã hội, chứ không bàn đến khía cạnh tư cách là nhà văn, nhà thơ, biên kịch hay bờ nóc gơ gì hết, cũng không thể căn cứ vào độ nổi tiếng hay không nổi tiếng mà “không dám” thực thi pháp luật như các vị ảo tưởng. Đó là chưa kể còn nhiều hành vi vi phạm của ông Lập từ trong quá khứ, từ những tác phẩm có dấu hiệu sai trái những năm cuối thập niên 1980 nhiều “tối sáng” cho tới nay...thì cái sự quá mù ra mưa của ông Lập cũng còn nhiều điều để nói, có thể là tấm gương tày liếp cho những người có chút tài năng, chữ nghĩa nhưng ảo tưởng, mụ mị, vĩ cuồng rồi sa vào văn trường ma quỷ...

Đại Bàng cũng khẳng định NQL còn vi phạm điều 258 Bộ Luật Hnh sự, nhưng vấn đề này Đại Bàng xin được trở lại trong một bài viết khác.

FB Nguyễn Văn Minh

2 nhận xét:

  1. Không thể bào chữa cho tội lỗi do Nguyễn Quang Lập gây ra, có tội thì phải bị xử phạt

    Trả lờiXóa
  2. Những kẻ như Nguyễn Quang Lập phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa