Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

“Anh hùng Hồng Kông“ hay là con rối của Mỹ?

Hồ Ngọc Thắng (*)
Đó là tên một bài báo đăng ngày 11-9-2019 của Nhà báo Đức Jens Berger (*): Tên bài báo trong tiếng Đức: "Hongkong-Held" oder US-Marionette?
Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:
Trong một buổi lễ kỳ quái, tờ báo BILD đã vinh danh "anh hùng Hồng Kông" của họ trong tuần này. Ngoài các "chiến binh chiến đấu vì tự do" có liên quan khác theo phong cách phương Tây, chẳng hạn như người đứng đầu Mũ bảo hiểm trắng Syria và ông Klitschkos từ Ukraine, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 23 tuổi, đã có mặt ở Berlin theo lời mời của những người sản xuất tờ báo BILD và xuất hiện với tư cách là khách mời đặc biệt trong một lễ hội mùa hè được tổ chức trong nhà hàng trên sân thượng của tòa nhà Quốc hội Đức được tờ báo này thuê. Người phê phán ông Putin Mikhail Khodorkovsky, cựu bộ trưởng quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg, đại sứ Hoa Kỳ Richard Grenell đã ghép đủ bộ cho "trục tuyến của kẻ tốt". Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nhân cơ hội này đã tỏ lòng kính trọng với các "chiến binh chiến đấu vì tự do" được hội tụ. Phương Tây của những giá trị tự kỷ niệm chính mình. Đủ lý do để xem xét kỹ hơn về cuộc đời của "anh hùng Hồng Kông" Hoàng Chi Phong nổi tiếng và khám phá ra một điều "đáng ngạc nhiên", nhưng thực sự không có gì đáng ngạc nhiên cả.
Ở tuổi mười lăm, Hoàng Chi Phong thuộc vào một nhóm các nhà hoạt động học sinh biểu tình ở Hồng Kông chống lại ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với chương trình giảng dạy. Hai năm sau, vào năm 2014, Hoàng Chi Phong trở thành biểu tượng của phong trào phản kháng địa phương đang phát triển chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong "Cuộc biểu tình của Ô". Trước hết, các phương tiện truyền thông phương Tây đã làm cho cậu thanh niên 17 tuổi có nét mặt nhút nhát trở thành gương mặt của phong trào phản kháng. Tờ báo Wen Wei Po của Hồng Kông, thuộc nhà nước Trung Quốc, cho biết Hoàng Chi Phong có các gặp gỡ thường xuyên với nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông và cung cấp “bằng chứng” cho thấy Hoàng Chi Phong được người Mỹ hỗ trợ tài chính. Các phương tiện truyền thông phương Tây như Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal) và Người bảo vệ (Guardian) ngay lập tức phân loại các báo cáo này là tuyên truyền vô căn cứ của Trung Quốc. Nhìn lại, rất khó để đánh giá những cáo buộc này, đặc biệt là vì Wen Wei Po trong thực tế được coi là một “phương tiện tuyên truyền”.
Tuy nhiên, có thể chứng minh được, giám đốc châu Á của Viện chính sách Hoa Kỳ NDI (một sáng lập của tổ chức khét tiếng National Endowment for Democracy) năm 2012 đã ca ngợi Hoàng Chi Phong và nhóm “Học thuyết” của anh ta là một "thương hiệu mạnh mẽ" cho "hoạt động công dân" được mong muốn và "Học thuyết" cũng được NDI hỗ trợ về mặt tổ chức. Nguồn tài chính của tổ chức đến từ đâu (khi bị giải tán vào năm 2016, tài khoản của phong trào học sinh vẫn còn 1,45 triệu đô la Hồng Kông), giống như rất nhiều trong lĩnh vực “các cuộc cách mạng màu” không rõ ràng. Nhưng điều đó cuối cùng cũng không hệ trọng. Có lẽ Wen Wei Po đã đi trước thời đại, bởi vì trong những năm sau đó, đã xảy ra chính xác những gì tuyên truyền của Trung Quốc từng quả quyết vào năm 2014.
Chậm nhất vào năm 2015, bắt đầu sự nghiệp của "tay sai ảnh hưởng phương Tây" Hoàng Chi Phong. Sau khi Hoàng Chi Phong được tạp chí TIME bình chọn là "Thiếu niên có ảnh hưởng nhất" năm 2014 và được tạp chí Fortune and Foreign Foreign bình chọn là "Chiến binh chiến đấu vì tự do", giờ đây, Hoàng Chi Phong cũng được chính thức mời chào bởi Washington và các viện chính sách liên kết chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức tiền duyên. Trong năm sau các cuộc biểu tình, anh ta đã gặp, trong số những người khác, có Phát ngôn viên của Hạ viện bà Nancy Pelosi, nhân vật diều hâu Tom Cotton và, lần đầu tiên, một người đặc biệt mà anh ta rõ ràng kể từ đó thường xuyên lui tới – thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và ứng cử viên tổng thống Marco Rubio. Một cuộc gặp mặt thứ hai đã diễn ra vài ngày sau chiến thắng bầu cử của Trump vào tháng 11 năm 2016. Rubio không phải là người lạ mặt. Ông là một người ủng hộ nhiệt tình của những nhân vật diều hâu mới bảo thủ và đã là người giật dây trong cuộc đảo chính thất bại ở Venezuela. Vào tháng 11 năm 2016, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, nơi chắc chắn không được coi là gần gũi với Bắc Kinh, đã cảnh báo rằng Hoàng Chi Phong sẽ bị chinh phục bởi “giới thượng lưu cực kỳ bảo thủ” của Hoa Kỳ và đặc biệt là mối liên hệ của Hoàng Chi Phong với Rubio.
Lời cảnh báo đã được đưa ra mà không mang lại kết quả. Thay vào đó, giờ đây, Hoàng Chi Phong cũng là khách mời thường xuyên tại các sự kiện của các viện chính sách Mỹ như “Ngôi nhà tự do” (Freedom House) và cổ động cho các tờ báo như Người bảo vệ Anh hoặc Tạp chí Phố Wall về một cuộc trưng cầu dân ý, theo đó Hồng Kông từ bỏ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vào năm 2017, Netflix đã thực hiện một “phim tài liệu” không phê phán với Hoàng Chi Phong, với tiêu đề có nhiều ẩn ý "Teenager vs. Superpower" và vào tháng 2 năm 2018, Rubio thậm chí còn đề cử giải Nobel Hòa bình cho Hoàng Chi Phong.
Mỹ dính líu đến mức nào vào các cuộc biểu tình hiện tại ở Hồng Kông vẫn chưa được biết rõ.
Đặc biệt là Trung Quốc, đã tạo ra một tiếng vang qua một bức ảnh được chụp bí mật khi xảy ra cuộc bàn luận của bà nhân viên chính trị thuộc Tổng lãnh sự Mỹ ở Hồng Kông với bốn nhà hoạt động – một trong số đó không thể ai khác là Hoàng Chi Phong.
Hoàng Chi Phong hoàn toàn không phải là một tờ giấy trắng và cũng như các “chiến binh chiến đấu vì tự do” rất được ưa chuộng trong các vòng tròn xuyên Đại Tây Dương của “phương Tây giá trị”. Tờ báo BILD hiện đang tôn vinh anh ta là “anh hùng Hồng Kông” và tiếp theo là những nhân vật đáng ngờ như Raed al-Saleh (người đứng đầu “Mũ bảo hiểm trắng”), Mikhail Khodorkovsky hay Klitschkos, dường như rất logic. Đáng chú ý là Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, sau thảm họa ngoại giao của ông ta trong sự hỗ trợ cởi mở cho bọn đảo chính thân Mỹ ở Venezuela, một lần nữa lại tham gia vào các cuộc hẹn PR với các binh sĩ theo chân của Marco Rubio.
Ngoài các yêu cầu chính trị, Hoàng Chi Phong – như chính anh ta viết – đã khám phá với ông Maas khả năng biến nước Đức thành nơi trú ẩn an toàn cho những người lưu vong khỏi Hồng Kông bằng cách áp dụng luật tị nạn. Sự hỗ trợ của tờ báo BILD và đồng bọn sẽ chắc chắn cho anh ta. Thiệt hại về ngoại giao cho Nhà nước Đức ngay bây giờ là vô cùng lớn. Bắc Kinh ngày hôm qua đã chính thức phản đối việc đón tiếp Hoàng Chi Phong – người hiện nay đang được hưởng án treo, của ngoại trưởng Đức.
Cần nói thêm, “anh hùng Hồng Kông” tiếp tục lưu diễn. Hôm nay anh ta đã đến Quốc hội Đức, ngoài một số ra, đã đến với đảng FDP và Grünen. Chuyến lưu diễn của anh ta sẽ tiếp tục cho đến ngày 23 tháng 9. Tiếp theo là những cuộc nói chuyện ở Mỹ. Chắc chắn Thượng nghị sĩ Rubio đã ghi một cuộc hẹn trong lịch của mình.
(*) Ông Jens Berger là một nhà báo tự do và blogger chính trị, biên tập viên của trang mạng NachDenkSeiten. Ông bàn luận và viết bình luận về các vấn đề xã hội, kinh tế và chính sách tài chính. Jens Berger là tác giả của một số cuốn sách chuyên môn, chẳng hạn như cuốn “Cú đá tiền tệ” (2015) và cuốn sách bán chạy nhất (Bestseller) con số do tạp chí Spiegel thu thập “Ai sở hữu nước Đức?” (2014)
(*) Hồ Ngọc Thắng, Nguyên la một CCB QĐND Việt Nam, sau khi hòa bình 1975, Hồ Ngọc Thắng được cử đi học ở Đông Đức và sau khi tốt nghiệp anh công tác luôn bên Đức. Là một cộng tác viên của báo Nhân dân, anh Thắng đã co nhiều bài viết hay, sắc sảo tố cáo bọn phản động trong và ngoài nước.
Anh luôn hướng về Tổ Quốc thân yêu của mình, cho dù anh cũng gặp nhiều khó khăn vì kẻ thù của Tổ Quốc đang rình rập khiêu khích anh. Nhưng anh luôn đứng về phía Tổ Quốc, nên sức mạnh của anh luôn chiến thắng !

2 nhận xét:

  1. Phải có nhiều người lên án và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hơn nữa

    Trả lờiXóa
  2. Người dân Hong Kong đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động xuống đường biểu tình và đã để lai hậu quả rất lớn cho chính quyền địa phương và chính người dân hứng chịu

    Trả lờiXóa